Ngành Công nghệ đa phương tiện

781

Ngành công nghệ đa phương tiện là một lĩnh vực cực kỳ phát triển và đầy cạnh tranh, tương xứng với tên gọi của mình bởi nó tập trung vào việc tạo ra những giải pháp công nghệ đa dạng và đa phương tiện, giúp cho con người có thể truy cập và sử dụng thông tin một cách dễ dàng và linh hoạt hơn bao giờ hết.

Công nghệ đa phương tiện là một lĩnh vực đầy tiềm năng và cung cấp rất nhiều cơ hội cho những người có năng khiếu trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông.

nganh cong nghe da phuong tien

1. Thông tin chung về ngành

Ngành công nghệ đa phương tiện là một lĩnh vực học thuật trải dài từ công nghệ âm thanh và hình ảnh đến kỹ thuật xử lý tín hiệu và giải mã dữ liệu. Sinh viên theo học ngành này sẽ được đào tạo về các kỹ thuật và công nghệ liên quan đến tạo, chuyển đổi và truyền tải thông tin bằng hình ảnh, âm thanh và dữ liệu.

Ngành Công nghệ đa phương tiện có mã ngành là 7329001.

2. Các trường có ngành công nghệ đa phương tiện

Danh sách các trường tuyển sinh ngành công nghệ đa phương tiện cập nhật mới nhất năm 2023 như sau:

3. Các khối xét tuyển ngành công nghệ đa phương tiện

Các tổ hợp xét tuyển có thể được nhiều trường sử dụng để xét tuyển ngành công nghệ đa phương tiện cập nhật mới nhất năm 2023 như sau:

  • Tổ hợp A00: Toán, Vật lý, Hóa học
  • Tổ hợp A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Tổ hợp C01: Văn, Toán, Vật lí
  • Tổ hợp D01: Văn, Toán, tiếng Anh

4. Chương trình đào tạo ngành công nghệ đa phương tiện

Dưới đây là chương trình đào tạo ngành công nghệ đa phương tiện của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Cơ sở TPHCM.

STT Môn học Tín chỉ
I KHỐI KIẾN THỨC CHUNG
1 Triết học Mác – Lênin 3
2 Kinh tế chính trị Mác-Lênin 2
3 Tư tưởng Hồ Chí Minh 2
4 Chủ nghĩa xã hội khoa học 2
5 Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam 2
6 Tiếng Anh (Course 1) 4
7 Tiếng Anh (Course 2) 4
8 Tiếng Anh (Course 3) 4
9 Tiếng Anh (Course 3 Plus) 2
10 Tin học cơ sở 1 2
11 Tin học cơ sở 2 2
12 Phương pháp luận nghiên cứu khoa học 2
13 Giáo dục thể chất 1 2
14 Giáo dục thể chất 2 2
15 Giáo dục quốc phòng
16 Kỹ năng thuyết trình 1
17 Kỹ năng làm việc nhóm 1
18 Kỹ thuật tạo lập văn bản 1
19 Kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc 1
20 Kỹ năng giao tiếp 1
21 Kỹ năng giải quyết vấn đề 1
22 Kỹ năng tư duy sáng tạo và mạo hiểm 1
II KHỐI KIẾN THỨC CƠ BẢN NHÓM NGÀNH
23 Toán cao cấp 1 2
24 Toán cao cấp 2 2
25 Toán rời rạc 1 3
26 Xác suất thống kê 2
III KHỐI KIẾN THỨC GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP
Kiến thức cơ sở ngành
27 Cơ sở tạo hình 3
28 Nhập môn Đa phương tiện 2
29 Kỹ thuật nhiếp ảnh 2
30 Mỹ thuật cơ bản 3
31 Thiết kế đồ họa 3
32 Xử lý và truyền thông đa phương tiện 2
33 Kỹ thuật quay phim 3
34 Ngôn ngữ lập trình C++ 3
35 Thiết kế hình động 1 3
36 Thiết kế tương tác đa phương tiện 3
37 Thiết kế đồ họa 3D 3
38 Kiến trúc máy tính và hệ điều hành 2
39 Nhập môn Công nghệ phần mềm 3
40 Thiết kế web cơ bản 3
41 Kỹ xảo đa phương tiện 2
42 Dựng audio và video phi tuyến 3
43 Tổ chức sản xuất sản phẩm đa phương tiện 2
44 Kịch bản đa phương tiện 2
45 Bản quyền số 2
Học phần tự chọn:
46 Ngôn ngữ lập trình Java 3
47 Kỹ thuật âm thanh 3
48 Mỹ học 3
Kiến thức chuyên ngành
Chuyên ngành Phát triển ứng dụng đa phương tiện
49 Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
50 Cơ sở dữ liệu
51 Kỹ thuật đồ họa
52 Lập trình âm thanh
53 Lập trình web
54 Xử lý ảnh và video 3
55 Chuyên đề Phát triển ứng dụng đa phương tiện 1
56 Lập trình Game cơ bản 3
57 Lập trình ứng dụng trên đầu cuối di động 3
58 Phát triển ứng dụng IoT 3
59 Phát triển ứng dụng thực tại ảo 3
60 Khai phá dữ liệu đa phương tiện 3
Học phần tự chọn (3/6 môn)
61 Lập trình mạng với C++ 3
62 Lập trình ứng dụng đa phương tiện 3
63 Thị giác máy tính 3
64 Thiết kế game 3
65 An toàn thông tin 3
66 Lập trình game nâng cao 3
Học phần thay thế tốt nghiệp
67 Kỹ thuật lập trình ứng dụng đa phương tiện 3
68 Thiết kế và tổ chức sản xuất sản phẩm đa phương tiện 3
Chuyên ngành Thiết kế đa phương tiện
69 Cơ sở tạo hình nâng cao 3
70 Kịch bản phân cảnh 3
71 Thiết kế sản phẩm đa phương tiện 3
72 Nghệ thuật đồ họa chữ (Typography) 3
73 Thiết kế ứng dụng trên đầu cuối di động 3
74 Thiết kế ấn phẩm điện tử 1 3
75 Thiết kế hình động 3D 3
76 Chuyên đề Thiết kế đa phương tiện 1
77 Thiết kế game 3
78 Thiết kế hình động 2 3
79 Đồ án thiết kế sản phẩm đa phương tiện 2
80 Luật xa gần 3
Học phần tự chọn (chọn 3/6 môn)
81 Thiết kế giao diện người dùng 3
82 Mỹ thuật nâng cao 3
83 Lịch sử Mỹ thuật và Thiết kế 3
84 Thiết kế nhận diện thương hiệu 3
85 Thiết kế tương tác đa phương tiện nâng cao 3
86 Thiết kế ấn phẩm điện tử 2 3
Học phần thay thế tốt nghiệp
87 Thiết kế đồ họa nâng cao 3
88 Thiết kế hoạt hình nâng cao 3

2. Việc làm ngành công nghệ đa phương tiện sau khi ra trường

Các công việc trong ngành công nghệ đa phương tiện có thể bao gồm:

  • Nhà phát triển phần mềm: Thiết kế, xây dựng và bảo trì các phần mềm cho các thiết bị đa phương tiện.
  • Nhà thiết kế web: Thiết kế và xây dựng các trang web, các ứng dụng di động và các trò chơi.
  • Nhà quản lý nội dung: Quản lý và cập nhật các nội dung cho các trang web, các ứng dụng và các dự án công nghệ đa phương tiện.
  • Nhà kiểm thử phần mềm: Kiểm tra và đánh giá các phần mềm để đảm bảo chất lượng và tính nhất quán.
  • Nhà quản lý dự án: Quản lý và giám sát các dự án công nghệ đa phương tiện, bao gồm cả việc đảm bảo rằng dự án được hoàn thành trong thời gian và trong ngắn hạn.
  • Nhà tư vấn công nghệ: Tư vấn cho các công ty về cách sử dụng công nghệ đa phương tiện để giải quyết vấn đề kinh doanh và tăng cường sức mạnh của họ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây